วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555


สุดยอด! นักวิจัย ม.สุรนารี ผลิตชุดอักษรเบรลล์บนคอมพิวเตอร์สำเร็จ




สุดยอด! นักวิจัย ม.สุรนารี ผลิตชุดอักษรเบรลล์บนคอมพิวเตอร์สำเร็จ
 


          สุดยอด! นักวิจัย ม.เทคโนโลยีสุรนารี ผลิตชุดแสดงผลอักษรเบรลล์บนคอมพิวเตอร์ ด้วยแสงซินโครตรอนได้เป็นที่แรกของโลก ถูกกว่านำเข้าจากต่างชาติถึง 3 แสนบาท
          วันนี้ (17 ธันวาคม) ทีมนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน คณะอาจารย์ และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ประกาศแสดงผลงานการผลิต ชุดแสดงผลอักษรเบรลล์สำหรับผู้พิการทางสายตา ในการอ่านข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นผลสำเร็จ
          โดยนายรุ่งเรือง พัฒนากุล นักวิทยาศาสตร์ระบบลำเลียงแสง สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า เมื่อ 3 ปีที่แล้วทีมวิจัยสามารถผลิตชุดแสดงผลอักษรเบรลล์จิ๋วขนาด 1 เซลล์ ได้แล้ว มีขนาดเล็กกว่าเหรียญ 1 บาท แต่มีข้อจำกัดในการใช้งาน จึงได้พัฒนาชุดแสดงผลอักษรเบรลล์จิ๋วขนาด 3 เซลล์ ด้วยแสงซินโครตรอนขึ้นมา นับว่าเป็นการผลิตครั้งแรกและมีที่เดียวในโลก
          นายรุ่งเรือง อธิบายต่อไปว่า การใช้แสงซินโครตรอนผลิตชุดแสดงผลอักษรเบรลล์นั้น จะทำให้ได้ชิ้นส่วนจำนวนมาก ประกอบเป็นชุดแสดงผลอักษรเบรลล์ต่อไป นอกจากนี้ ยังทำให้มีราคาต้นทุนที่ถูกว่าต่างประเทศอีกด้วย โดยงบประมาณจัดทำแต่ละเครื่องอยู่ที่ 1.5 แสนบาท แต่ถ้าทำเพื่อการค้า จะเหลือไม่เกิน 5 หมื่นบาทต่อเครื่องเท่านั้น ถือว่าถูกกว่าการนำเข้าประมาณ 3 แสนบาทต่อเครื่อง

          ทั้งนี้ ทีมงานวางเป้าหมายว่าจะพัฒนาต่อยอดชุดแสดงผลอักษรเบรลล์ 10 เซลล์ต่อไป คาดว่าน่าจะสำเร็จในกลางปี 2556 แล้วถ้าหากได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ทีมวิจัยก็จะทำให้ชุดแสดงผลอักษรเบรลล์ สามารถใช้กับแท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น